3 năm liền có lãi, Metro Hà Nội bắt đầu ăn nên làm ra?

Hanoi Metro – đơn vị vận hành hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội – vừa công bố lãi hơn 15,4 tỷ đồng trong năm 2024, tăng gần 18% so với năm ngoái và có lãi 3 năm liên tiếp.
tctdvn-3-nam-lien-co-lai-metro-ha-noi-bat-dau-an-nen-lam-ra-1747380595.jpg
 

💰 Doanh thu lập đỉnh, nhưng chủ yếu nhờ… trợ giá

  • Tổng doanh thu đạt 628,9 tỷ đồng, tăng 22%, cao nhất từ trước đến nay.

  • Trong đó:

    • Bán vé chỉ đạt 89,7 tỷ đồng (~14,3%)

    • Trợ giá từ ngân sách chiếm tới 539,3 tỷ đồng


📈 Lợi nhuận tăng nhờ kiểm soát chi phí

  • Giá vốn tăng chậm, giúp lợi nhuận gộp gấp 2,3 lần, đạt 18 tỷ đồng

  • Chi phí quản lý tăng 24%, chủ yếu do nhân sự và vật tư

  • Không phát sinh chi phí tài chính hay bán hàng

  • Lãi sau thuế: 15,4 tỷ đồng


📊 Vượt kế hoạch mạnh tay

  • Vượt 19% doanh thu, lãi vượt kế hoạch gần 15%

  • Kế hoạch ban đầu chỉ tính riêng tuyến Cát Linh – Hà Đông

  • Từ tháng 8/2023, đoạn trên cao tuyến Nhổn – Ga Hà Nội đã chính thức vận hành sau 15 năm chờ đợi


🎫 Giá vé metro hiện nay:

  • Lượt đơn: từ 8.000 – 15.000 đồng

  • Vé ngày: từ 24.000 – 30.000 đồng

  • Vé tháng:

    • Phổ thông: 200.000 đồng

    • Học sinh/sinh viên/lao động KCN: 100.000 đồng


🔮 Kế hoạch 2025:

  • Vận chuyển 19,3 triệu lượt khách

  • Doanh thu kỳ vọng: hơn 878,4 tỷ đồng

  • Lợi nhuận sau thuế: 20,7 tỷ đồng

  • Nộp ngân sách: 16,4 tỷ đồng

  • Triển khai KPI, nâng tiện ích và giảm trợ giá


🚧 Hà Nội còn 8 tuyến metro chưa khởi công!

  • Đến 2030, thủ đô dự kiến có 10 tuyến metro dài 417 km

  • Hiện mới có 2 tuyến hoạt động

  • Metro Văn Cao – Hòa Lạc đang được yêu cầu khẩn trương lập dự án để trình trong năm nay