Xin tăng hơn 3.700 tỷ, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đội vốn lên 21.551 tỷ đồng

Chính phủ vừa trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1), tăng vốn từ 17.837 tỷ lên 21.551 tỷ đồng, tăng hơn 3.700 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu.
tctdvn-xin-tang-hon-3700-ty-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-doi-von-len-21551-ty-dong-1747380180.jpg
 

📈 Vì sao phải tăng vốn?

🔹 Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng mạnh từ 6.629 tỷ ➜ 9.856 tỷ đồng
→ Do đo đạc lại đất, tăng giá đền bù tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, di dời hạ tầng kỹ thuật, bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao (đường tỉnh 991).

🔹 Chi phí xây dựng cũng tăng từ 11.208 tỷ ➜ 11.695 tỷ đồng
→ Do cập nhật thiết kế, xử lý đất yếu, tối ưu cầu cống, cộng thêm biến động giá vật liệu, nhân công, máy móc.

🔹 Bổ sung trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy chuẩn mới.


💰 Cơ cấu nguồn vốn mới:

📌 Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025:
Tăng lên 17.124 tỷ đồng

  • Trong đó:
    ▪️ Trung ương: 12.144 tỷ
    ▪️ Địa phương (Đồng Nai + BR-VT): 4.980 tỷ

📌 Ngân sách Trung ương 2026-2030:
Tăng thêm 860 tỷ, lên 4.427 tỷ đồng


🚧 Tổng quan dự án:

  • Chiều dài: 53,7 km

  • Tốc độ thiết kế: 100 km/h

  • Quy mô: 4–6 làn xe

  • Mục tiêu: Hoàn thành cơ bản trong năm 2025, khai thác đồng bộ từ 2026